5 Mẹo Giúp Trẻ Chuẩn Bị Kỹ Năng Trước Khi Đi Học

Khi trẻ đã trải qua những năm tháng ấu thơ với trường mầm non mẫu giáo, trẻ sẽ bắt đầu bước vào lớp 1 . Đây là cột mốc quan trọng đầu tiên t...

Khi trẻ đã trải qua những năm tháng ấu thơ với trường mầm non mẫu giáo, trẻ sẽ bắt đầu bước vào lớp 1 . Đây là cột mốc quan trọng đầu tiên trong cuộc đời của trẻ, đánh dấu bước chuyển mình về nhận thức và tiếp thu dần dần mọi lĩnh vực trong cuộc sống. Vì vậy những kỹ năng mà trẻ cần có trong giai đoạn này rất quan trọng để trẻ hình thành lối sống có tổ chức, biết học hỏi và trưởng thành một cách toàn diện sau này. Bậc cha mẹ cũng nên trau dồi thêm kiến thức, văn hóa. Goctomo.com là trang web yêu thích của tôi. Tại đây có rất nhiều thông tin bổ ích cũng như kiến thức xã hội phong phú để các bạn tham khảo.

Bài viết này sẽ cung cấp cho cha mẹ 5 mẹo giúp trẻ chuẩn bị kỹ năng trước khi đi học.

1. Chuẩn Bị Tâm Lý Sẵn Sàng Cho Trẻ 

Mẹo Giúp Trẻ Chuẩn Bị Kỹ Năng Trước Khi Đi Học

Khi phải chuyển sang một môi trường khác với lớp học mẫu giáo mà trẻ đang quen thuộc, các bậc phụ huynh cần trò chuyện với con, gợi ý trước về cấp bậc giáo dục chính thức đầu tiên mà trẻ sắp tiếp nhận. 

Hãy giới thiệu đại khái cho con dễ hình dung đi học lớp 1 khác với học mẫu giáo là như thế nào, con sẽ làm quen với những điều mới lạ nào… Nếu có thể hãy đưa con đến tham quan ngôi trường mà con sắp theo học, đưa con đi mua sắm những đồ dùng cần thiết cho việc đi học chính thức như đồng phục, giày dép, sách vở… Đặc biệt, cha mẹ hãy cho con cùng chuẩn bị bao bìa , dán nhãn sách vở..…vừa là để con có thể hình dung về việc học sắp tới mà con không cần phải lo lắng quá nhiều, vừa để con tự ý thức được những việc cần làm mỗi khi bước vào năm học mới.

2. Dạy Trẻ Tự Chăm Sóc Bản Thân Và Hình Thành Thói Quen Nề Nếp Cho Trẻ

Mẹo Giúp Trẻ Chuẩn Bị Kỹ Năng Trước Khi Đi Học

Hình ảnh chỉ mang tính minh họa

Cha mẹ có thể dạy con các kĩ năng nhỏ như  : tự thu dọn đồ đạc cá nhân của mình, tự đi vệ sinh, không xả rác bừa bãi ở bất cứ đâu, hướng dẫn con cách tự mặc quần áo, đặc biệt cần dạy cho con biết  giữ gìn những đồ vật cá nhân, đồ dùng học tập và sắp xếp ngay ngắn ở khu vực của mình…

Một điều nữa là cha mẹ cũng nên lưu ý về thời gian học tập và sinh hoạt cho trẻ. Bởi vì khi bước vào lớp 1, các con sẽ phải làm quen với quy củ nhiều hơn. Hãy trao đổi với con về cân bằng thời gian giữa học và chơi bằng những quy định rõ ràng. Ví dụ giờ nào con có thể coi hoạt hình, chơi đồ chơi, giờ nào bắt đầu học bài để con dần dần tự nhớ được khung giờ của mình và đi vào nề nếp. Nhưng cần phải khéo léo để con không sợ hãi hay ghét bỏ đồng hồ, sợ sắp đến giờ học.…

Tập cho trẻ tư thế ngồi học ngay ngắn, nghiêm túc vừa là giữ thẳng cho cột sống của trẻ, vừa để trẻ tập trung vào sách vở nhiều hơn. Lưu ý là khu vực học tập của trẻ nên cách xa khu vực sinh hoạt của gia đình, khi hướng dẫn trẻ ngồi học cần hạn chế các phương tiện giải trí như tivi, máy tính, điện thoại xung quanh trẻ. Các bậc phụ huynh cũng cần phải nghiêm túc tập trung thì trẻ mới noi theo được.

3. Để Trẻ Tự Hoàn Thành Những Việc Mình Có Trách Nhiệm Phải Làm

Mẹo Giúp Trẻ Chuẩn Bị Kỹ Năng Trước Khi Đi Học
Hình ảnh chỉ mang tính minh họa

Những kiến thức sơ cấp như đánh vần chữ, đếm số, viết tên mình.. cha mẹ cần phải cho trẻ hoàn thiện để trẻ không bị khập khiễng trong việc tiếp nhận kiến thức khi đến lớp. Hãy hỏi con hàng ngày, nếu con thể hiện chưa tốt hãy cùng con rèn luyện từ từ . Hãy khéo léo cho con thấy đó là những kiến thức cơ bản con cần phải biết và phải học, nhưng đừng gây áp lực khiến con trở nên sợ việc học.

Nếu có thể, cha mẹ nên bắt đầu giao một số việc nho nhỏ mà con yêu thích cho con làm ví dụ như ghép hình, tưới cây, cho thú nuôi ăn… để con học cách tự giải quyết vấn đề, có trách nhiệm hoàn thành với những gì được giao.  Qua đó con còn học được tính kiên trì tìm ra cách cho bằng được khi con gặp khó khăn. Nhưng sau khi con hoàn thành , cha mẹ cần khen ngợi để động viên con hoặc phân tích nhẹ nhàng khi con làm không đúng để sau này con sẽ hứng thú hơn trong việc giải bài tập, hơn nữa con còn muốn học thật tốt để được khen.

4. Tạo Điều Kiện Cho Trẻ Mạnh Dạn Hơn, Giao Tiếp Tự Tin Hơn

Hãy cho trẻ tham gia một số lớp học kỹ năng mềm mùa hè trước khi nhập học, cho trẻ tiếp xúc với một vài nơi đông người để trẻ học cách giao tiếp tốt hơn. Trẻ cũng rất sôi nổi và năng động trong môi trường tập thể nếu như được làm quen thường xuyên trước ngày đến trường. 

Khuyến khích trẻ hát. Hát nhiều bài hát và hát trước nhiều người luôn là cách phát huy sự mạnh dạn rất tốt.

5. Cho Trẻ Chơi Với Bạn Bè Và Học Cách Sẻ Chia

Mẹo Giúp Trẻ Chuẩn Bị Kỹ Năng Trước Khi Đi Học
Hình ảnh chỉ mang tính minh họa

Trẻ đi học luôn luôn cần phải có bạn. Mỗi đứa trẻ nên có một hoặc một vài bạn cùng tuổi chơi với nhau thân thiết. Nhưng cha mẹ cần khuyến khích con nên tập chơi với cả những bạn mà con không thân. Thông qua bạn bè trẻ sẽ dễ dàng kết nối với môi trường xung quanh bằng cảm xúc rất tự nhiên mà không phải sợ sệt bất cứ điều gì, hơn nữa trẻ còn học được cách chia sẻ và giúp đỡ qua lại với nhau.

Bên cạnh đó, cha mẹ phải thường xuyên bầu bạn, chơi với con và hỏi han con thường xuyên, để trẻ có thể bày tỏ cách nhìn, quan điểm của trẻ trong mọi việc. Khuyến khích trẻ nói ra những sở thích của cá nhân mình. Từ đó sẽ dễ dàng phát hiện khả năng, sở trường của trẻ. Việc biết được sở trường và phát huy điều đó sẽ khiến trẻ tự tin hơn rất nhiều, là vấn đề vô cùng quan trọng để hình thành tương lai sau này của trẻ.

Kết Luận

Với 5 mẹo trên đây, chúng tôi hi vọng các bậc cha mẹ đã có những kỹ năng cần biết để tạo cho trẻ có một nền tảng tốt trong thời điểm quan trọng đầu tiên của cuộc đời. Hãy trở thành những người làm cha làm mẹ thông thái để con trẻ có một cuộc sống tốt nhất, trọn vẹn nhất.

Xem thêm: Bài trắc nghiệm tuyệt vời để biết mình đang dạy con đúng hay sai cách

Nguồn: https://viknews.com/vi/gia-dinh/day-con/5-meo-giup-tre-chuan-bi-ky-nang-truoc-khi-di-hoc.html



Click here for more...
from #Bangladesh #News aka Bangladesh News Now!!!

COMMENTS

Tên

Bangladesh,2128,
ltr
item
Dịch vụ SEO hoc11.vn: 5 Mẹo Giúp Trẻ Chuẩn Bị Kỹ Năng Trước Khi Đi Học
5 Mẹo Giúp Trẻ Chuẩn Bị Kỹ Năng Trước Khi Đi Học
https://hoc11.vn/wp-content/uploads/2020/07/me1bab9o-gic3bap-tre1babb-chue1baa9n-be1bb8b-ke1bbb9-nc483ng-trc6b0e1bb9bc-khi-c490i-he1bb8dc-1-2.jpg
Dịch vụ SEO hoc11.vn
https://hoc11vn.blogspot.com/2023/06/5-meo-giup-tre-chuan-bi-ky-nang-truoc.html
https://hoc11vn.blogspot.com/
https://hoc11vn.blogspot.com/
https://hoc11vn.blogspot.com/2023/06/5-meo-giup-tre-chuan-bi-ky-nang-truoc.html
true
8911861036766924526
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content